एकया द्वे विनिश्चित्य त्रींश्चतुर्भिर वशे कुरु
पञ्च जित्वा विदित्वा षड् सप्त हित्वा सुखी भव
(Mahabharatam/
"ഏകയാ ദ്വേ വിനിശ്ചിത്യ ത്രീംശ്ചതുർഭിർ വശേ കുരു.
പഞ്ച ജിത്വാ വിദിത്വാ ഷഡ് സപ്ത ഹിത്വാ സുഖീ ഭവ"
meaning:
2 should be should be discriminated by means of 1;
3 should be subdued by means of 4;
5 should be conquered by knowing the 6;
7 should be abstained and you can be ever happy. (a sloka from Vidura Neeti).
Discriminating the TWO
(what is to be done and what is not to bedone),
by means of the ONE (the intellect),
bring under thy subjection the THREE
(friend, enemy and the or neutral person)
by means of FOUR
(the four means of success against an enemy
asama,reconciliation or negotiation; daana, bribery; bheda, sowing dissensions and danda, punishment),
and also conquering the FIVE
(senses of perception)
and knowing the SIX
(six expedients to be used in foreign politics
sandhi, vigraha,yana, aasana, dvaidhi bhava and samshraya)
and abstaining from the SEVEN
(woman, gambling, hunting, intoxicants, harsh speech, harsh punishment and amassing wealth using unjust means),
BE HAPPY..
(what is to be done and what is not to bedone),
by means of the ONE (the intellect),
bring under thy subjection the THREE
(friend, enemy and the or neutral person)
by means of FOUR
(the four means of success against an enemy
asama,reconciliation or negotiation; daana, bribery; bheda, sowing dissensions and danda, punishment),
and also conquering the FIVE
(senses of perception)
and knowing the SIX
(six expedients to be used in foreign politics
sandhi, vigraha,yana, aasana, dvaidhi bhava and samshraya)
and abstaining from the SEVEN
(woman, gambling, hunting, intoxicants, harsh speech, harsh punishment and amassing wealth using unjust means),
BE HAPPY..
"ഒരു ബുദ്ധിമാനായ രാജാവ് ഒന്നിന്റെ സഹായം കൊണ്ട് രണ്ടിനെ തിരിച്ചറിയണം.
നാലുകൊണ്ട് മൂന്നിനെ നിയന്ത്രിയ്ക്കണം. അഞ്ചിനെ അയാള് ജയിയ്ക്കണം.
ആറിനെ അറിയണം. ഏഴിനെ വര്ജ്ജിച്ചു സുഖിക്കണം. അവ ഏതെല്ലാമെന്നു ഞാനങ്ങയെ ബോദ്ധ്യപ്പെടുത്താം".
നിർമ്മലപ്രജ്ഞയാകുന്ന ഒന്ന് കൊണ്ട്
ആത്മാവെന്നും അനാത്മാവെന്നും ഉള്ള രണ്ടിനെ തിരിച്ചറിഞ്ഞ്
ശമം ദമം ഉപരമം ശ്രദ്ധ എന്നീ നാല് കൊണ്ട്
കാമ ക്രോധ ലോഭങ്ങൾ ആകുന്ന മൂന്നിനെ സ്വാധീനിച്ച്
കണ്ണ് മൂക്ക് ത്വക്ക് നാക്ക് ചെവി എന്നീ പഞ്ചേന്ദ്രിയങ്ങളെ അടക്കി
വിശപ്പ് ദാഹം ശോകം മോഹം ജര മൃത്യു എന്നീ ഷഡ് ഊർമ്മികളെ അറിഞ്ഞ്
പഞ്ചേന്ദ്രിയങ്ങളും മനോ ബുദ്ധികളുമാകുന്ന എഴിനെ നശിപ്പിക്കാൻ കഴിഞ്ഞാൽ
സംസാരബാധ കേവലം നീങ്ങി സുഖിയായിത്തീരാം
എന്നാണ് ആദ്ധ്യാത്മപക്ഷത്തിലെ താൽപ്പര്യം എന്ന്
"ജ്ഞാനാനന്ദ സ്വാമികൾ - മഹാഭാരത സാരസർവ്വസ്വത്തിൽ" എഴുതിയിരിക്കുന്നത്
വായനക്കാർക്ക് വിദുരനീതിയിലെ "എങ്ങനെയായാൽ ഒരാൾക്ക് സുഖിയായിക്കഴിയാമെന്ന് ഒറ്റ ശ്ലോകം കൊണ്ട്
വിദുരർ ധൃതരാഷ്ട്രർക്ക് പറഞ്ഞു കൊടുത്തത് ഇവിടെ കുറിക്കുന്നു.
നാലുകൊണ്ട് മൂന്നിനെ നിയന്ത്രിയ്ക്കണം. അഞ്ചിനെ അയാള് ജയിയ്ക്കണം.
ആറിനെ അറിയണം. ഏഴിനെ വര്ജ്ജിച്ചു സുഖിക്കണം. അവ ഏതെല്ലാമെന്നു ഞാനങ്ങയെ ബോദ്ധ്യപ്പെടുത്താം".
നിർമ്മലപ്രജ്ഞയാകുന്ന ഒന്ന് കൊണ്ട്
ആത്മാവെന്നും അനാത്മാവെന്നും ഉള്ള രണ്ടിനെ തിരിച്ചറിഞ്ഞ്
ശമം ദമം ഉപരമം ശ്രദ്ധ എന്നീ നാല് കൊണ്ട്
കാമ ക്രോധ ലോഭങ്ങൾ ആകുന്ന മൂന്നിനെ സ്വാധീനിച്ച്
കണ്ണ് മൂക്ക് ത്വക്ക് നാക്ക് ചെവി എന്നീ പഞ്ചേന്ദ്രിയങ്ങളെ അടക്കി
വിശപ്പ് ദാഹം ശോകം മോഹം ജര മൃത്യു എന്നീ ഷഡ് ഊർമ്മികളെ അറിഞ്ഞ്
പഞ്ചേന്ദ്രിയങ്ങളും മനോ ബുദ്ധികളുമാകുന്ന എഴിനെ നശിപ്പിക്കാൻ കഴിഞ്ഞാൽ
സംസാരബാധ കേവലം നീങ്ങി സുഖിയായിത്തീരാം
എന്നാണ് ആദ്ധ്യാത്മപക്ഷത്തിലെ താൽപ്പര്യം എന്ന്
"ജ്ഞാനാനന്ദ സ്വാമികൾ - മഹാഭാരത സാരസർവ്വസ്വത്തിൽ" എഴുതിയിരിക്കുന്നത്
വായനക്കാർക്ക് വിദുരനീതിയിലെ "എങ്ങനെയായാൽ ഒരാൾക്ക് സുഖിയായിക്കഴിയാമെന്ന് ഒറ്റ ശ്ലോകം കൊണ്ട്
വിദുരർ ധൃതരാഷ്ട്രർക്ക് പറഞ്ഞു കൊടുത്തത് ഇവിടെ കുറിക്കുന്നു.
No comments:
Post a Comment